6 cách các CEO hàng đầu đánh bại sự trì hoãn

Con người thường có xu hướng trì hoãn bởi vì tâm trí của chúng ta vốn dĩ thích ở trong trạng thái thoải mái. Đôi khi thật khó để bắt đầu hoặc chúng ta khó tập trung và thấy mình trì hoãn trước nhiệm vụ khó chịu hoặc khó khăn càng lâu càng tốt.

Nhưng sự trì hoãn sẽ gây ra lo lắng và thêm căng thẳng – đặc biệt là nếu chúng ta đang vội vàng khi cuối cùng cũng bắt đầu thực hiện nhiệm vụ. Tính hay trì hoãn của bạn sẽ không giúp ích gì cho bạn nếu bạn đang cố gắng hoàn thành thời hạn hoặc hoàn thành công việc dưới mức trung bình.

Những người thành công cũng giống như phần còn lại của chúng ta – có những lúc họ lê chân và trốn tránh công việc. Nhưng họ đã học được cách để vượt qua tình trạng thiếu động lực để đưa bóng lăn. Vì vậy, hãy rút ra bài học từ cách các CEO hàng đầu này đánh bại sự trì hoãn và bắt đầu ngay lập tức phát huy hết khả năng của bạn.

1. Họ điều chỉnh danh sách việc cần làm của mình

Ghi lại danh sách các mục tiêu trong ngày là một phương pháp đã được thử nghiệm và đúng mà nhiều CEO sử dụng để luôn đi đúng hướng và chống lại sự trì hoãn. Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp gắn bó với danh sách giấy bút công nghệ thấp. Trước khi về nhà vào buổi tối, họ viết ra “những việc cần làm” hàng đầu để nó sẵn sàng và chờ đợi họ vào buổi sáng.

Alex Cavoulacos, đồng sáng lập và COO của The Muse, sử dụng quy tắc 1-3-5 khi tập hợp danh sách những việc cần hoàn thành hàng ngày của cô ấy. Nó hoạt động như thế này: vào bất kỳ ngày nào, hãy đặt ra chín mục tiêu cho bản thân: một dự án lớn cần giải quyết, ba nhiệm vụ trung bình và năm việc nhỏ. Thu hẹp danh sách việc cần làm của bạn chỉ còn những việc đó. Sử dụng phương pháp này, bạn phải sắp xếp thứ tự ưu tiên nhiệm vụ của mình cho những việc quan trọng nhất. Nó cũng buộc bạn phải đặt ra những kỳ vọng hợp lý trong ngày. Điều này giúp bạn không bị choáng ngợp bởi một danh sách dài vô tận và cũng giúp bạn chỉ tập trung vào những mục đó.

Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey tin rằng một trong những mẹo tốt nhất để duy trì năng suất và tránh trì hoãn là ghi vào danh sách “những việc sẽ không làm”. Mỗi sáng, anh ấy viết một danh sách kiểm tra những việc anh ấy dự định làm và những việc anh ấy sẽ không làm, nhưng dự định làm trong tương lai. Khi hoàn thành các công việc “cần làm”, anh ấy sẽ chuyển các mục “sẽ không làm” vào danh sách “việc cần làm” của mình.

2. Họ xây dựng thói quen tốt trong hai phút.

Đôi khi những chiến lược đơn giản nhất lại hoạt động tốt nhất. Một cách để đánh bại sự trì hoãn là giúp bạn dễ dàng bắt đầu công việc. Đây là điều mà James Clear gọi là “quy tắc hai phút”. Quy tắc có hai phần.

Đầu tiên, nếu việc gì đó mất ít hơn hai phút, hãy thực hiện ngay. Vì vậy, thay vì trì hoãn những việc nhỏ nhặt như gửi email đó, hãy làm ngay lập tức. Tiếp theo, bắt đầu xây dựng thói quen mới hai phút một lần. Quy tắc cho điều này là: Khi bạn bắt đầu một thói quen mới, chỉ mất ít hơn hai phút để thực hiện. Ý tưởng là làm cho thói quen của bạn bắt đầu dễ dàng nhất có thể. Những gì bạn thực sự đang làm là học cách xuất hiện và thực hiện một nhiệm vụ nằm trong một thói quen lớn hơn.

Hãy coi “thói quen hai phút” này là thói quen cửa ngõ sẽ dẫn đến mục tiêu tổng quát của bạn. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là chạy marathon, thì thói quen đi bộ của bạn có thể là đi bộ trong hai phút. Bằng cách bắt đầu từ việc nhỏ, bạn chuẩn bị thói quen ngay từ đầu, để nó trở thành một phần tự nhiên trong ngày của bạn. Một khi bạn đã hình thành một thói quen, bạn có thể xây dựng nó.

3. Họ hoàn thành nhiệm vụ theo lô.

Ngừng cố làm việc gì quá sức mình, và ngừng chia công việc của bạn thành những phần nhỏ. Thay vào đó, hãy thử xếp các nhiệm vụ thành nhiều lô và lên lịch trong ngày để hoàn thành từng nhóm công việc. Cần có thời gian để bắt nhịp với công việc. Thay vì liên tục bắt đầu và dừng quá trình đó, tốt hơn là bạn nên giữ nhịp điệu của mình bằng cách nhóm các nhiệm vụ tương tự lại với nhau.

Tim Ferriss, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất thế giới Tuần làm việc 4 giờ, có một thói quen hàng ngày là anh ấy tập trung vào một việc tại một thời điểm và các nhiệm vụ của anh ấy được sắp xếp cùng nhau. Đầu tiên, anh ấy đứng dậy và bắt tay ngay vào việc viết lách, tránh bất cứ thứ gì liên quan đến internet hoặc email. Sau đó, anh ấy sẽ dành cả buổi chiều để thực hiện tất cả các cuộc điện thoại mà anh ấy cần thực hiện hoặc quay lại.

Bằng cách này, anh ấy sẽ tránh được sự gián đoạn và tránh được sự trì hoãn. Anh ấy cũng giữ ngưỡng của mình cho những gì anh ấy muốn hoàn thành mỗi ngày tương đối thấp. Theo Ferriss, bằng cách đặt cho mình một “hạn ngạch” thấp trong ngày, bạn cảm thấy thành công và được khuyến khích tiếp tục.

4. Họ đặt ra một khung thời gian ngắn.

Nếu bạn sẵn sàng dành ra chỉ năm phút để bắt đầu thực hiện một nhiệm vụ quan trọng, bạn sẽ thấy mình đang lăn lộn và sẽ chuyển từ người trì hoãn thành người nhanh nhẹn. Các CEO thành công sử dụng “quy tắc năm phút” (hoặc điều gì đó tương tự) để vượt qua nỗi sợ hãi khi bắt tay vào một việc quan trọng hoặc đơn giản là để ngừng trì trệ.

Đồng sáng lập Instagram Kevin Systrom cho biết: “Nếu bạn không muốn làm điều gì đó, hãy tự thỏa thuận với bản thân để thực hiện nó ít nhất năm phút. “Sau năm phút, bạn sẽ làm được toàn bộ.”

Năm phút dường như là một khoảng thời gian ít ỏi đến nỗi nhiều người trong chúng ta không buồn cố gắng sử dụng thời gian này một cách khôn ngoan. Nhưng bắt đầu vào một việc gì đó, dù chỉ trong vài phút, sẽ giúp chúng ta chia nhỏ các mục tiêu lớn thành các bước nhỏ. Làm điều này sẽ kích hoạt một cái gì đó gọi là Hiệu ứng Zeigarnik, đó là xu hướng có những suy nghĩ xâm nhập về điều gì đó bạn chưa hoàn thành. Nếu bạn bắt đầu làm việc gì đó, nhưng không hoàn thành, bạn sẽ thấy nó cứ lởn vởn trong tâm trí bạn. Sự thôi thúc hoàn thành nhiệm vụ có thể là động lực mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu đó.

5. Họ kết thúc với sự khởi đầu trong tâm trí.

Hầu hết chúng ta đều tiếp tục thực hiện một dự án cho đến khi phải dừng lại trong ngày hoặc hết ý tưởng và không biết phải làm gì tiếp theo. Khi chúng ta bỏ việc trong tình trạng lấp lửng như thế này, chúng ta đã tự đặt mình để trì hoãn vào ngày hôm sau. Thay vì bỏ dở một nhiệm vụ một cách ngẫu nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ dừng lại ở một nơi sẽ truyền cảm hứng cho bạn để tiếp tục vào lần tiếp theo khi bạn sẵn sàng thực hiện nó. Todd Henry, người sáng lập Công ty Accidental Creative, sử dụng phương pháp này với kết quả đáng kinh ngạc. Đây là cách nó hoạt động:

  • Trước khi bạn hoàn thành công việc trong ngày, hãy nắm bắt mọi câu hỏi mở mà bạn hiện đang giải quyết. Hãy tự hỏi bản thân: nếu bạn tiếp tục làm việc, điều tiếp theo bạn sẽ làm là gì?
  • Viết những câu hỏi đó và điều tiếp theo bạn sẽ làm vào một tờ giấy.
  • Xác định những gì bạn sẽ làm đầu tiên khi ngồi lại làm việc. Điều này mang lại cho bạn một điểm khởi đầu ngay lập tức cho ngày hôm sau.

Henry nói: “Bất cứ khi nào tôi làm việc trong một dự án dài hơi, tôi luôn kết thúc mỗi buổi làm việc để biết mình sẽ nhận ở đâu vào ngày hôm sau. “Tôi không trì hoãn vì tôi muốn trốn tránh công việc, tôi thường làm điều đó vì tôi không chắc chắn về bước tiếp theo đúng đắn. Chiến thuật này giúp tôi không bị mắc kẹt ”.

6. Họ chấp nhận sự trì hoãn.

Nếu bạn đang tìm cách để phá bỏ sự trì hoãn của mình, có lẽ bạn nên thử chấp nhận nó. Giám đốc điều hành công nghệ, kỹ sư và diễn giả James Whittaker tin rằng sự trì hoãn thực sự có thể là người bạn tốt nhất của bạn. Theo một bài báo anh ấy viết trên Medium, “Trì hoãn là chiến lược chuẩn bị đúng lúc cho một thế giới đúng lúc. Và bạn sợ rằng bạn sẽ đến muộn trong nhóm trì hoãn, hãy thư giãn. Đó là điều tuyệt vời của sự trì hoãn, bất kể thời gian nào bạn còn lại đều là khoảng thời gian chính xác mà bạn cần ”.

Một lợi ích của việc trì hoãn là nó tạo ra áp lực nhân tạo giúp bạn rèn luyện khả năng đối phó với áp lực thực sự trong sự nghiệp của mình. Những người hay trì hoãn phải học cách sắp xếp thứ tự ưu tiên. Họ chọn ra một vấn đề và tìm ra những phần quan trọng nhất của nó. Nhưng có lẽ tác nhân lớn nhất, theo Whittaker, là sự trì hoãn giúp tiết kiệm thời gian.

Bởi vì bạn đang làm mọi thứ vào phút cuối cùng, không có thời gian để quên bất cứ điều gì hoặc học lại bất cứ điều gì. Kiến thức của bạn mới mẻ và áp lực đang gia tăng, vì vậy bạn sẽ hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn so với những gì bạn có nếu bạn làm nó sớm hơn.

We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      Better
      Register New Account
      Reset Password
      Các mặt hàng so sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0