8 cuốn sách mỗi nhà Quản lý nên đọc để trở thành một Lãnh đạo tốt hơn

Có một cuốn sách đáng giá ở đó cho bất cứ điều gì bạn cần để tiến lên trên hành trình lãnh đạo của bạn.

Có thể thừa nhận rằng việc quản lý người khác là một thách thức. Nó đòi hỏi phải theo dõi nhiều năng lượng cảm xúc, tính cách và sở thích trong khi cũng phải quan tâm đến bản thân bạn. Ngay cả những người có nhiều năm đào tạo và kinh nghiệm cũng phải đấu tranh vì điều đó.

Tin tốt là bạn không phải tự mình tìm ra những cách thức để quản lý và lãnh đạo tốt. Có những nguồn tài nguyên hữu ích để cải thiện kỹ năng quản lý và lãnh đạo của bạn. Đó chính là sách – đọc sách. Trong những cuốn sách hữu ích nhất là những cuốn sách được viết bởi những người đã nghiên cứu về quản lý, những gì cần thiết để quản lý và lãnh đạo tốt. Họ đã viết về một số nhà quản lý giỏi nhất thế giới và những chiến thuật quản lý của họ. Dưới đây là 8 cuốn sách dựa trên thực tế và khoa học để giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo và người quản lý tốt hơn:

1. Drive: The Surprising Truth About What Motivates Us (Daniel Pink)

Phiên bản tiếng Việt: Động Lực 3.0 – Sự Thật Kinh Ngạc Về Những Động Cơ Thúc Đẩy Chúng Ta Hành Động

Xã hội chúng ta có những vấn đề cực đoan với mức độ hạnh phúc trong công việc. Trong Drive, Daniel Pink đưa ra và giải quyết những vấn đề này. Ông nói về những gì mà một số công ty sáng tạo nhất đã làm để tạo ra nền văn hóa tích cực và giữ chân nhân viên.

Ông giải thích rõ những gì thực sự thúc đẩy nhân viên ở một cấp độ cá nhân. Đó là trao quyền cho họ và làm cho họ cảm thấy có giá trị. Mọi người muốn học, làm và để lại một dấu ấn. Pink cung cấp các ví dụ mạnh mẽ về các công ty đã giúp nhân viên của họ làm như vậy và để lại cảm giác thực sự tự tin trong việc truyền cảm hứng cho những người khác.

2. The Power of Habit (Charles Duhigg)

Phiên bản tiếng Việt: Sức mạnh của thói quen

Mọi người đều có thói quen xấu. Trong cuốn sách này, tác giả Charles Duhigg nói về những gì cần thiết để phá bỏ những tính xấu đó đã gây tai họa cho cuộc sống của chúng ta.

Đó là một bài đọc giàu tính khoa học và ví dụ về việc vượt qua những thách thức lớn nhất của chúng ta. Bước đầu tiên là đọc và hiểu biết thói quen như thế nào. Sau đó bạn có thể lấy kiến thức có được từ đó để trao cho nhân viên để họ làm việc và trở thành những người tốt hơn. Bạn cũng có thể áp dụng nó vào cuộc sống và công việc của bạn để tránh xa những thói quen xấu làm tổn hại đến năng lực lãnh đạo của bạn.

3. Originals: How Non-Conformists Move the World (Adam Grant)

Một phần của việc trở thành nhà quản lý hàng đầu là tạo ra một nên văn hóa mà nhân viên của bạn có thể tỏa sáng. Những nhân viên tốt nhất là những người sáng tạo nhất và sẵn sáng nói lên suy nghĩ của họ.

Trong Originals, Adam Grant nói về ý nghĩa của việc được thực sự là nguyên bản. Ông tiếp tục giải thích làm thế nào mà những nhà lãnh đạo như Steve Jobs đã có thể trao quyền cho nhân viên của họ và tạo ra một nên văn hóa đầy đủ của việc mọi người nói lên suy nghĩ của họ trong khi thực hiện công việc tốt nhất.

Một văn phòng làm việc của những người thực sự Nguyên bản sẽ mang lại kết quả đáng kể trong công việc.

4. Extreme Ownership (Jocko Willink & Leif Babin)

Willink và Babin là lãnh đạo của SEAL Team Three’s Task Unit Bruiser, một trong những đội lực lượng vũ trang đầy thách thức và mạnh mẽ nhất nước Mỹ. Họ giải thích về cách họ thúc đẩy và thống nhất Hải quân SEAL để hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn nất, và cách áp dụng những nguyên tắc lãnh đạo này trong các tổ chức để tạo ra các đội ngũ có tầm hảnh hưởng và chặt chẽ.

5. How to Win Friends and Influence People (Dale Carnegie)

Phiên bản tiếng Việt: Đắc Nhân Tâm

Có một lý do khiến cuốn sách này vẫn đứng đầu trong danh sách những cuốn sách đáng đọc của nhiều người, dù đã ra đời hơn 80 năm. Đó là một bài học tuyệt vời về cách thiết lập các kết nối, mối quan hệ có ý nghĩa hơn với người khác. Cuốn sách cung cấp cho bạn những kiến thức, công cụ cần thiết để hiểu rõ hơn và hỗ trợ những người xung quanh bạn, bao gồm cả nhân viên. Do đó, những ý tưởng của Carnegie có thể giúp bạn có được những nhân viên cởi mở và tin tưởng bạn, đó là những kỹ năng lãnh đạo có giá trị lớn.

6. Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantastic Future (Ashlee Vance)

Phiên bản tiếng Việt: Elon Musk: Tesla, SpaceX Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng

Cách mà Elon Musk quản lý những người khác có thể không hiệu quả nhất đối với sức khỏe tâm thần của họ. Ông ấy, giống như Steve Jobs, là một ông chủ cực kỳ khắt khe. Đổi lại, được một sản lượng tối ưu.

Ngoài việc được đọc một cuốn sách hấp dẫn về những gì làm cho Musk thành công và có tầm ảnh hưởng, cuốn tiểu sử này cho bạn một cái nhìn sâu sắc về tâm trí ông.

Một điều đã được nói về Steve Jobs mà Elon Musk đã cố gắng quản lý để vượt qua là tạo ra “trường bóp méo thực tế” (reality distortion fields) (như nhân viên cũ của Jobs thường nói).

Ý tưởng là Musk có thể làm cong các quan điểm của nhân viên về việc họ có thể hoàn thành công việc nhanh như thế nào. Mặc dù thực tế là ông đã bị quá thời hạn (ông tự đặt ra) nhiều lần, nhưng những đội ngũ của ông vẫn xây dựng mọi thứ nhanh hơn những gì có thể.

Mặc dù tất cả các chiến thuật của Musk có thể không phải là chiến thuật mà bạn muốn cạnh tranh, nhưng nếu hiểu được phong cách lãnh đạo và cách thức mà Musk truyền cảm hứng cho người khác có thể cực kỳ hữu ích trong việc tạo ra xu hướng của riêng bạn.

7. The Hard Thing about Hard Things (Ben Horowitz)

Nó đã là một trong những cuốn sách huyền thoại cung cấp một cái nhìn sâu sắc về lịch sử Thung lũng Silicon. Nó cũng là một trong những cuốn sách kinh ngạc và thực tế nhất khi điều hành một doanh nghiệp.

Trong cuốn sách, Ben Horowitz nói về những kinh nghiệm mà ông đã nói với nhân viên rằng ông không thể thực hiện biên chế. Ông ấy cũng thảo luận về việc tuyển dụng cả người trình độ thấp và người trình độ cao. Ông ấy đi sâu vào tất cả những gì ông ấy làm và đã học được việc bắt đầu Loudcloud, sau đó trở thành Opsware, các công ty Internet đầu tiên mua lại với giá hơn 1,5 tỷ đô la.

Luôn luôn hữu ích khi đọc câu chuyện của một người sáng lập dẫn dắt công ty của mình thông qua dày và mỏng. Đọc The Hard Thing có thể giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo và quản lý tốt hơn nhiều cũng như tăng sự đồng cảm của bạn để điều hành một công ty.

8. Nudge (Richard Thaler)

Phiên bản tiếng Việt: Cú Hích

Người chiến thắng giải Nobel gần đây Richard Thaler đã viết Nudge chủ yếu cho khả năng áp dụng cho những thay đổi chính sách. Tuy nhiên, những ý tưởng trong cuốn sách cũng có hiệu quả trên các mức vi mô. Nudge đi sâu vào những thay đổi tinh tế, dựa trên những nghiên cứu tâm lý học và kinh tế học hành vi, có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định cá nhân. Thaler sau đó kết luận rằng những cách thức mà chúng ta trình bày thông tin có tác động rất lớn.

Để dẫn dắt những người xung quanh bạn tốt hơn, hãy hiểu những thay đổi nhỏ có thể tác động tích cực đến quyết định và suy nghĩ của họ có thể rất có giá trị.

Cho dù bạn đang làm việc như một nhà lãnh đạo hay không, việc đọc sách luôn đem đến cho bạn những bài học giá trị và bổ ích cho cuộc sống. Đọc những gì mà người khác đã học, những người thành công đã trải nghiệm sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức và năng lực bản thân, giúp cho việc quản lý và lãnh đạo trong công việc tốt hơn, giúp cho cuộc sống của bạn trở nên tuyệt vời.

John Boitnott

We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      Better
      Register New Account
      Reset Password
      Các mặt hàng so sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0