[Reviews] Sức Mạnh của Thói Quen

The Power of Habit “Sức mạnh của Thói quen – Tại sao chúng ta làm những gì chúng ta làm trong cuộc sống và kinh doanh” của Charles Duhigg thực sự làm được những điều mà ít cuốn sách có thể làm: Giáo dục trong khi đang Giải trí (đó là một cái nhìn nghiêm túc về khoa học về sự hình thành và thay đổi thói quen – đầy những câu chuyện đáng kinh ngạc). Nó hoàn toàn thú vị và đem đến cho bạn những khoảnh khắc thật tuyệt vời.

Cuốn sách bao gồm một phổ rộng từ việc giải thích cách thói quen được hình thành và cách những thói quen xấu có thể bị phá vỡ, cách thông tin về thói quen có thể được sử dụng trong tiếp thị, quản lý và các hoạt động xã hội.

Bên cạnh những câu chuyện hấp dẫn, Duhigg cũng cung cấp các toa thuốc cho bạn để thay đổi một thói quen xấu. Ông giải thích cách thói quen được hình thành bởi một chu kỳ của một tín hiệu gây ra một số hành vi (tốt hay xấu), sau đó một phần thưởng, và cuối cùng là một sự thèm muốn phát triển để điều khiển một vòng lặp của hành vi lặp đi lặp lại.

Để phá vỡ một thói quen xấu, bạn phải giữ nguyên tín hiệu cũ và cung cấp phần thưởng giống nhau, nhưng chèn một thói quen mới. Hầu như bất kỳ hành vi nào cũng có thể được chuyển đổi nếu tín hiệu và phần thưởng vẫn giữ nguyên. Ví dụ, mỗi buổi chiều bạn đứng dậy từ bàn làm việc của bạn để nghỉ ngơi, và bạn dừng lại ở quán ăn tự phục vụ để lấy một tách cà phê và một cái bánh quy. Phần thưởng là chúng ta cảm thấy tốt sau khi làm như vậy, nhưng bạn tăng cân vì ăn bánh quy đó mỗi ngày. Bạn có thể phá vỡ thói quen bằng cách thay thế một quả táo cho bánh quy. Tín hiệu và phần thưởng vẫn giữ nguyên. Nói cách khác, thói quen không thể bị loại trừ, nhưng chúng có thể được thay thế. “Quy tắc Vàng” này đã ảnh hưởng đến phương pháp điều trị cho chứng nghiện rượu, béo phì và các rối loại khác hoặc các hành vi phá hoại.

Duhigg giải thích rằng thói quen “thay thế” này hoạt động rất tốt cho đến khi mà sự căng thẳng trong cuộc sống trở nên quá cao. Sau đó một số người sẽ trở lại thói quen xấu của họ, bất kể bao nhiêu thói quen tốt mà họ đã có. Giải pháp cho vấn đề này là để kêu gọi một “quyền lực cao hơn.” Đó là tham gia các hội nhóm, hoặc một số người chuyển sang một tôn giáo. Duhigg giải thích rằng có một cái gì đó mạnh mẽ trong hội nhóm với những kinh nghiệm chia sẻ. Mọi người có thể nghi ngờ về khả năng của họ để thay đổi nếu họ chỉ làm một mình, nhưng nếu trong một nhóm, họ sẽ có thể xóa bỏ sự nghi ngờ này. Cộng đồng sẽ tạo niềm tin cho bạn. Nói cách khác, thói quen xấu không phải là định mệnh, nhưng bạn phải quyết định thay đổi hành vi, làm những công việc khó khăn để xác định những tín hiệu và phần thưởng để thúc đẩy thói quen của bạn, và tìm giải pháp thay thế. Bạn phải biết là bạn có thể kiểm soát và làm điều đó.

Mặc dù Sức mạnh của Thói quen không phải là một cuốn sách về đầu tư, nhưng những hiểu biết sâu sắc của nó sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức để trở thành một nhà đầu tư tốt hơn. Hãy xem xét những điều sau đây. Hầu hết các nhà đầu tư đều biết rằng chìa khóa thành công là có một kế hoạch phát triển tốt và một sự kỷ luật để duy trì dòng chảy đó – một điều dễ thực hiện khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp. Vấn đề nảy sinh khi chúng ta bị căng thẳng bởi thị trường gấu (giá xuống). Dạ dày của chúng ta tiếp quản quá trình ra quyết định, chúng ta mất kỷ luật đó, và việc bán hoảng loạn xảy ra. Những nhà đầu tư kiên trì mua (cao) sau các giai đoạn của hiệu suất tốt và bán (thấp) sau các giai đoạn hiệu suất kém. Và họ tiếp tục lặp lại hành vi tương tự. Nếu bạn nhận ra hành vi đó, thì bạn có cơ hội phá vỡ vòng lặp này. Và đây là cách làm điều đó.

Trước tiên, bạn phải có một báo cáo chính sách đầu tư chi tiết bao gồm một bảng cân bằng lại có phân bổ tối thiểu, mục tiêu và tối đa cho mỗi lớp đầu tư / tài sản. Bất cứ khi nào phân bổ tối thiểu hoặc tối đa đã bị vi phạm, bạn phải hành động để đưa danh mục đầu tư của mình trở lại trạng thái cân bằng. Làm điều đó thường xuyên sẽ tạo ra những thói quen tốt. Bạn sẽ có tín hiệu của bạn (thị trường được di chuyển đáng kể), bạn sẽ có một hành vi mới (tái cân bằng) và bạn sẽ có một phần thưởng (một cảm giác hoàn thành nhiệm vụ). Và bạn sẽ bán những gì tương đối tốt (cao) và mua lại những gì tương đối kém (thấp). Nghiên cứu cho thấy rằng bạn có thể thành công cho đến khi căng thẳng xảy ra, và bạn sẽ bị cám dỗ dể trở lại thói quen trước đó.

Yêu cầu thứ hai là tìm một “nhà tài trợ” và / hoặc một cộng đồng để ngăn cản bạn quay trở lại thói quen xấu của mình. Đối với nhiều người, nhà tài trợ dưới hình thức một cố vấn đầu tư cung cấp một sự quan tâm tiêu chuẩn ủy thác (đề xuất những lợi ích tốt nhất của nhà đầu tư). Bên cạnh việc phát triển đúng kế hoạch và điều chỉnh nó cho thời gian trôi qua và các sự kiện cuộc sống, vai trò quan trọng nhất của cố vấn là giữ cho bạn kỷ luật, tôn trọng kế hoạch của bạn. Họ sẽ có mặt ở cả thị trường bò và gấu (tăng giá và xuống giá) để thực thi kỷ luật tái cân bằng, giúp bạn có thói quen tái cân bằng, thay vì theo đuổi lợi nhuận của ngày hôm qua. Họ cũng có thể dạy cho bạn thói quen bỏ qua tất cả các dự báo thị trường và kinh tế bởi vì họ biết dự báo như vậy không có giá trị.

Một bài học quan trọng khác mà Duhigg dạy là ý chí có thể được dạy, nó có thể trở thành thói quen, bằng cách chọn một hành vi nhất định nào đó trước thời gian, và theo thói quen đó khi một “điểm uốn” (căng thẳng) đến. Thường xuyên tái cân bằng dạy ý chí phát triển lên tầm cao mới, Bạn sẽ có được thói quen tốt.

We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      Better
      Register New Account
      Reset Password
      Các mặt hàng so sánh
      • Total (0)
      So sánh
      0